Xuân về chân đèo Tằng Quái

10:03 - Thứ Hai, 02/01/2023 Lượt xem: 3065 In bài viết

ĐBP - Nắng lên xua tan những đám mây trắng bồng bềnh trên đỉnh đèo Tằng Quái; những nụ đào rừng chớm nở, rung rinh khoe mình trước nắng, báo hiệu mùa xuân mới đang về. Nằm trọn dưới chân đèo, với điều kiện thời tiết thuận lợi, xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng) đã hình thành nên vùng chuyên canh cây cà phê, cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cuộc sống của người dân nơi đây dần nhộn nhịp, đủ đầy hơn. Ẳng Nưa là xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện (năm 2016) và hiện đang phấn đấu đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Cây cà phê mang lại cuộc sống ấm no cho người dân Ẳng Nưa.

Những năm qua nhờ luôn nỗ lực, phấn đấu, phát huy nội lực, tranh thủ sự quan tâm đầu tư của chính quyền các cấp, cán bộ và nhân dân xã Ẳng Nưa đã đạt nhiều thành tích to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, là xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của huyện. Trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều vùng chuyên canh các loại cây trồng chủ lực, có thế mạnh phát triển của địa phương như: Cà phê, cây ăn quả... với tổng diện tích 829ha cà phê; 53,54ha cây ăn quả (xoài 2,8ha, mít 0,9ha; na 1,5ha..)..

Chúng tôi đến thăm nhà ông Mùa A Tòng, bản Co Hắm, xã Ẳng Nưa. Chỉ tay về chiếc xe máy, ông Tòng nói: Gia đình tôi mua được chiếc xe mới này là nhờ cà phê đấy. Năm nay cà phê được giá, trung bình 13 - 15 nghìn đồng/kg quả tươi. Gia đình đã thu được trên 100 triệu đồng từ cà phê. Tết này, có xe máy mới đi chơi rồi. Trước kia gia đình chuyên trồng các cây ngắn ngày (ngô, lúa nương) nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi chuyển sang trồng cà phê và trồng xen cây ăn quả (bưởi, xoài) cuộc sống khá hẳn lên, không chỉ có tiền nuôi con cái ăn học mà còn xây được nhà khang trang. Hiện nay, gia đình có hơn 2ha cà phê, trồng xen 200 gốc bưởi da xanh và hơn 100 gốc xoài đã có thu hoạch; tạo nguồn thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Dẫn chúng tôi đi thăm một vòng quanh xã, ông Lò Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Ẳng Nưa cho biết: Những năm 2000 trở về trước, đời sống của nhân dân ở đây rất khó khăn, thiếu thốn. Nhờ có Đảng, Nhà nước quan tâm, đầu tư mà bộ mặt nông thôn ở xã có nhiều thay đổi. Hạ tầng giao thông cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, thúc đẩy giao thương hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Đường ngõ xóm sạch đẹp, được cứng hóa đạt 75,2%. Thu nhập bình quân đạt 31,14 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, năm nay cà phê được mùa được giá nên bà con ai cũng vui mừng, phấn khởi; mua sắm đồ dùng, phương tiện mới (xe máy, ti vi, loa đài...) chuẩn bị đón tết.

Thời gian tới, triển khai Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, Ẳng Nưa tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ các mặt hàng nông sản có sức cạnh tranh trên thị trường, nâng cao thu nhập cho người sản xuất; chuyển đổi cơ cấu sang các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị cao, phát triển vùng nguyên liệu hàng hóa, tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Ông Lò Văn Hòa cho biết thêm, những năm qua, nhờ thực hiện nhiều chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất kết hợp với công tác tập huấn, đào tạo nghề cho lao động nông thôn thuộc lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nhất là việc phát triển cây cà phê đã góp phần thúc đẩy sản xuất, chuyển đổi nghề nghiệp. Việc này không những tạo việc làm cho lao động trên địa bàn, mà cả lao động nơi khác, nhất là trong mùa thu hái quả cà phê. Đến nay, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên của xã đạt 99%.

Cuộc sống đổi thay, người dân có điều kiện chăm lo cho con em mình tốt hơn, được học hành đầy đủ và chú trọng đến các hoạt động văn hóa văn nghệ. Nhân dân đã biết áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động. Ẳng Nưa đã có những triệu phú từ chăn nuôi trâu bò, trồng cà phê, trồng cây ăn quả; thu nhập ổn định từ 200 - 500 triệu đồng/năm; tiêu biểu như ông: Lò Văn Phanh, bản Lé; Mùa A Lử, bản Co Hắm; Lường Văn Thoan bản Na Luông; Lý A Súa, Lý Dũng Khá, bản Tát Hẹ; Lò Văn Thiết bản Co Sáng...

Xã Ẳng Nưa hôm nay, 100% bản có câu lạc bộ phụ nữ “5 không, 3 sạch”, đội văn nghệ, thể thao (bóng chuyền, bóng đá...). Phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai sâu rộng, đã tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. 100% cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã đạt danh hiệu cơ quan văn hóa, 10/10 bản đạt bản văn hóa; 91,05% gia đình đạt văn hóa. Các trường học ở Ẳng Nưa được đầu tư xây dựng đảm bảo đạt chuẩn về diện tích, cơ sở vật chất, đồ dùng giảng dạy, học tập. Hiện xã đã hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 100%; trẻ em trong độ tuổi đến trường đầy đủ...

Rời Ẳng Nưa khi trời ngả về chiều. Dù tiết trời se lạnh, nhưng chúng tôi cảm thấy ấm áp, bởi cuộc sống của người dân nơi đây đã thay đổi nhiều. Những vùng chuyên canh cây cà phê, cây ăn quả đã tạo nên cuộc sống mới, diện mạo nông thôn mới khu vực chân đèo Tằng Quái mang lại cho người dân một cái tết đủ đầy.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top